Mula Abril 1, 2026 tumaas ang minimum na sahod sa Israel. Ito ay dahil sa lahat na nagtatrabaho sa Israel - mga mamamayan, mga repatriate at dayuhan, kabilang ang mga nagtatrabaho nang walang trabaho mga pahintulot: ang batas sa minimum na pasahod ay hindi nakadepende sa katayuan.
Para sa mga kabataang wala pang 18 taong gulang, nalalapat ang mga pinababang rate - isa itong hiwalay na talahanayan.
Ano ang kasama at kung ano ang hindi
- Ang minimum na sahod ay ang basic na bayad. Overtime, magbayad para sa trabaho sa Shabbat at holidays ay isinasaalang-alang mula sa itaas: ang unang dalawang oras sa itaas ng pamantayan - 125%, pagkatapos - 150%.
- Ang isang tagapag-empleyo ay maaaring gumawa ng mga pagbabawas para sa pabahay at pagkain lamang sa lawak na pinahihintulutan ng batas, at dapat makita ang mga ito sa payroll sheet.
Paano tingnan kung binabayaran ka ng hindi bababa sa
- I-record ang iyong mga oras araw-araw: pagdating, pag-alis, pahinga.
- Hatiin ang "gross" na halaga para sa mga regular na oras sa bilang ng mga regular na oras - dapat kang makakuha ng hindi bababa sa 35,40 ₪.
- Suriin gamit ang tlush: oras, rate, overtime.
Sa pagsasanay karamihan sa mga bakante para sa mga manggagawa ay nagbabayad ng higit sa minimum na sahod:
sa mga construction site, pabrika at warehouse, ang rate ay karaniwang 40–55 ₪ kada oras. Mga tunay na rate para sa partikular
mga lugar ng trabaho - sa mga review ng empleyado.
Mababa ba ang binabayaran nila? I-save ang iyong mga oras at sulat. Maaari kang kumonsulta nang libre sa mga organisasyon para sa proteksyon ng mga karapatan ng mga manggagawa, halimbawa "Kav la-Oved" - higit pang mga detalye sa artikulo mga karapatan ng empleyado sa Israel.